Tốc Độ trong Honkai Star Rail có tác dụng gì? (Điểm Hành Động và Thang Hành Động)

Tốc Độ trong Honkai Star Rail có tác dụng gì

Các game thủ Honkai Star Rail hẳn đều biết rằng chỉ số Tốc Độ cao giúp nhân vật hành động trước trong trận đấu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ lý do cụ thể đằng sau điều này. Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây từ Honkailab để giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này. Mặc dù bài viết có thể dài vì sẽ phân tích chi tiết nhiều khía cạnh của Tốc Độ, nhưng đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong trò chơi, có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả của mỗi trận chiến của bạn.

Trong Honkai Star Rail, chỉ số Tốc Độ (SPD) không chỉ quyết định thứ tự hành động của các nhân vật mà còn ảnh hưởng đến khoảng thời gian giữa các lượt của họ. Đây là một trong những chỉ số dễ gây hiểu nhầm trong trò chơi. Trong nhiều tựa game khác, Tốc Độ có thể chỉ là tốc độ di chuyển trên bản đồ, nhưng trong Honkai Star Rail, một trò chơi đánh theo lượt yêu cầu chiến thuật, nó đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong việc xác định kết quả của các trận chiến.

Tốc Độ Là Gì Trong Honkai Star Rail?

Tốc Độ là một trong các chỉ số trong Honkai Star Rail ảnh hưởng đến thời gian giữa hai hành động liên tiếp của một nhân vật, cũng như thứ tự hành động khi bước vào trận chiến. Nói đơn giản, nhân vật có Tốc Độ càng cao sẽ càng nhanh thực hiện hành động tiếp theo.

Không giống như các tựa game khác. Tốc Độ trong Honkai Star Rail không đứng một mình nó cùng hai loại chỉ số khác tương tác với nhau để góp phần xác định thứ tự và tần suất ra chiêu cụ thể ở đây là Thang Hành Động và Điểm Hành Động.

Thang Hành Động

Thang Hành Động là một chỉ số ẩn trong Honkai Star Rail. Khi trận đấu bắt đầu, cả nhân vật và kẻ địch đều có 10.000 điểm. Trong suốt quá trình chiến đấu, chỉ số này sẽ thay đổi và ảnh hưởng đến thứ tự hành động.

Khi lượt của nhân vật hoặc kẻ địch kết thúc, Thang Hành Động sẽ được reset. Để dễ hình dung hơn thì bạn có thể áp dụng với kiến thức vật lý. Thang Hành Động được ví như Quãng Đường, Tốc Độ là Vận Tốc còn Điểm Hành Động chính là Thời Gian.

Trong thực chiến thì sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến Thang Hành Động và số điểm của chúng sau khi reset. Vì vậy chúng ta sẽ đi sâu vào cách thức hoạt động và ảnh hưởng của chỉ số này sau khi tìm hiểu về Điểm Hành Động.

Điểm Hành Động

Điểm Hành Động hay Action Value (viết tắt là AV) liên quan trực tiếp đến Tốc Độ và quyết định thứ tự tấn công của nhân vật và kẻ địch. Khi trận chiến bắt đầu, nhân vật có AV thấp nhất sẽ hành động đầu tiên.

Công thức tính Điểm Hành Động:

AV = 10.000 / SPD

Ví dụ nhân vật Bailu có Tốc Độ cơ bản là 98, Natasha có Tốc Độ cơ bản là 121 ta sẽ tính được:

AV(Bailu) = 10.000 / 98 = 102

AV(Natasha) = 10.000 / 121 = 82

Bạn có thể cài đặt hiển thị Điểm Hành Động trong trận đấu bằng cách vào mục Thiết Lập -> Thiết Lập Khác

Thứ Tự Các Lượt Hành Động Trong Honkai Star Rail

  1. Khi bắt đầu trận đấu, các hiệu ứng kích hoạt khi vào trận, bao gồm những hiệu ứng thay đổi Tốc Độ hoặc Điểm Hành Động, sẽ được áp dụng cho các nhân vật theo thứ tự từ trái sang phải.
  2. Điểm Hành Động của mỗi đơn vị, phản ánh khoảng thời gian cho đến lượt tiếp theo của họ, sẽ được thiết lập thành Điểm Hành Động Cơ Bản của họ.
  3. Đơn vị có Điểm Hành Động thấp nhất, tức là thời gian đến lượt tiếp theo ngắn nhất, sẽ được chọn để hành động.
  4. Các đơn vị còn lại sẽ giảm Điểm Hành Động thấp nhất từ Điểm Hành Động hiện tại của chúng, giá trị này phản ánh khoảng thời gian đến lượt của đơn vị được chọn.
  5. Đơn vị được chọn sẽ thực hiện hành động của mình.
  6. Điểm Hành Động của đơn vị đó sẽ trở lại giá trị Điểm Hành Động Cơ Bản.
  7. Quá trình trên sẽ tiếp tục lặp lại từ bước #3.

Dưới đây là một ví dụ minh họa cho bạn dễ hiểu từng bước:

Ví dụ hình minh họa trên (Vẫn sử dụng Bailu và Natasha) bạn có thể thấy khi bắt đầu vào trận chiến thì Boss có lượt hành động đầu tiên. Natasha có hiện số 7 (điểm hành động) bên cạnh với lượt hành động thứ 2. Bailu với điểm hành động 27 xếp thứ 4.

Trong trận chiến này, Boss có chỉ số Tốc Độ cao nhất, do đó nó sẽ hành động đầu tiên. Chúng ta có thể tính được Điểm Hành Động (AV) của Boss theo công thức:

AV(Boss) = AV(Natasha) – 7 = 82 – 7 = 75

Tốc Độ(Boss) = 10000 / 75 = ~133

Vậy tại sao AV của Natasha khi vào trận lại là 7?

Người chơi mới có thể băn khoăn tại sao Điểm Hành Động cơ bản (AV) của Natasha là 82, nhưng khi vào trận lại là 7 và Natasha chỉ được xếp hành động thứ hai. Giải thích đơn giản cho vấn đề này là: 82 là Điểm Hành Động cơ bản của Natasha, nhưng khi trận đấu bắt đầu, nhân vật hoặc kẻ thù có Điểm Hành Động thấp nhất sẽ được hành động trước.

Theo công thức trên, AV ban đầu của Boss là 75, đây là giá trị thấp nhất, nên Boss được quyền hành động đầu tiên (Tức là AV của Boss sẽ được đặt lại là 0 khi bắt đầu trận chiến) ,các đơn vị khác cũng giảm một lượng Điểm Hành Động tương ứng với 75 (tức là AV của Boss).

Sau khi Boss tấn công xong, Điểm Hành Động của nó sẽ được reset lại (75). Lúc này, đến lượt Natasha với AV = 7. Khi Natasha hành động, tất cả các đơn vị còn lại sẽ tiếp tục giảm một lượng Điểm Hành Động bằng đúng 7 (Kể cả Boss vừa bị Reset AV). Cứ thế lặp lại cho đến hết trận chiến.

Điểm Hành Động của tất cả nhân vật & kẻ địch sẽ trừ đi một lượng bằng nhau sau mỗi lượt cho đến khi người ở vị trí đầu tiên có Điểm Hành Động bằng 0.

Tại sao cần quan tâm Thang Hành Động?

Một lưu ý quan trọng là sau khi được sắp xếp lại vị trí thì Thang Hành Động sẽ không còn là 10.000 điểm nữa. Ví dụ trên là lý giải cho điều này là vì khi Boss đánh xong turn đầu thì Điểm Hành Động của Boss được reset về 75 – 7 = 68. Hiểu đơn giản thì là sau khi Boss xong turn đầu thì đến Turn của Natasha tiến lên 7 bước và Boss cũng vậy. Lúc này Thang Hành Động của Boss khi xong turn 1 sẽ được tính như sau:

Thang Hành Động = Điểm Hành Động x Tốc Độ = 68 x 133 = 9044

Vậy tại sao Thang Hành Động lại quan trọng? Câu trả lời là vì trong trận đấu các hiệu ứng buff tăng tốc hoặc giảm tốc thì Thang Hành Động sẽ tương tác với Tốc Độ Mới để tìm ra Điểm Hành Động Mới. Ta sẽ có công thức sau:

AV (Mới) = Thang Hành Động (Hiện Tại) / Tốc Độ (Mới)

Không dừng lại ở đó ta còn có các loại Buff hoặc Debuff tương tác với Thang Hành Động này cụ thể là buff Ưu Tiên Hành Động và Debuff Làm Chậm Hành Động.

Với Buff Ưu Tiên Hành Động ta có thể tìm thấy ở nón ánh sáng Múa! Múa! Múa! hoặc di vật Chim Ưng Chạng Vạng. Còn với Debuff làm chậm hành động sẽ có được ở những kỹ năng tuyệt kỹ của Welt ,phá điểm yếu hay đóng băng kẻ địch.

Các Buff và Debuff này thì số % sẽ được tính theo Thang Hành Động tuyệt đối ban đầu (10.000) sau đó mới cộng hoặc trừ vào Thang Hành Động hiện tại.

Ví dụ như Bí Kỹ của Welt có Debuff là 20% thì nó sẽ lấy 20% x 10.000 = 2.000 điểm Thang Hành Động rồi cộng vào Thang Hành Động Hiện tại. Áp dụng luôn với Boss ban đầu ta lấy làm ví dụ thì nếu Welt dùng Debuff nên nó thì Thang Hành Động của nó sẽ cộng thêm 2.000 từ đó ta tính được:

Điểm Hành Động (Boss khi dính Debuff) = (2.000 + 9.044) / 133 = ~83

Chu Kỳ Và Điểm Dừng

Chu Kỳ là một cơ chế quan trọng trong các khiêu chiến như Sảnh Đường Lãng Quên. Trong trận chiến, chu kỳ đầu tiên của mỗi đợt kẻ địch kéo dài 150 Điểm Hành Động, trong khi các chu kỳ tiếp theo có độ dài là 100 Điểm Hành Động. Điều này tạo ra các Điểm Dừng (Breakpoints) thường được nhắc đến, và cũng là yếu tố quan trọng để kích hoạt hiệu quả bộ Phụ Kiện Vị Diện trong trò chơi.

Tốc Độ Điểm Dừng
114,3 4 hành động trong 3 chu kỳ đầu
120 3 hành động trong 2 chu kỳ đầu

Trạm Phong Ấn Không Gian

Xianzhou Không Có Tuổi

Vonwacq Hoạt Bát

133,4 2 hành động trong chu kỳ đầu
135 Glamoth, Chiến Tuyến Không Trung (mốc đầu)
142,9 5 hành động trong 3 chu kỳ đầu
145 Talia – Vương Quốc Trộm Cướp
160 4 hành động trong 2 chu kỳ đầu

Glamoth, Chiến Tuyến Không Trung (mốc hai)

171,5 6 hành động trong 3 chu kỳ đầu

Cách Tăng Tốc Độ Trong Honkai Star Rail

Có 4 cách chính để tăng Tốc Độ của nhân vật:

  1. Di Vật: Chẳng hạn như bộ Thiện Xạ Bông Lúa cung cấp bonus Tốc Độ 6% khi trang bị đủ bộ 4 món.
  2. Nón Ánh Sáng: Ví dụ nón Hài Hòa khi vào chiến đấu sẽ tăng Tốc Độ toàn đội.
  3. Vật phẩm: Vật phẩm Băng Gia Tốc Topology có thể tăng Tốc Độ của toàn bộ đồng minh lên 24% trong 2 lượt, nhưng chỉ có hiệu lực 3 lần chiến đấu kế.
  4. Abilities: Một số nhân vật có khả năng tăng Tốc Độ cho cả đội, ví dụ như kỹ năng Tuyệt Kỹ của Asta.

Ngoài ra còn có một số Năng Lực Thêm và Tinh Hồn cũng có chỉ số tăng Tốc Độ cho nhân vật.

Câu hỏi thường gặp về tốc độ

Tuyệt kỹ có tiêu tốn Điểm Hành Động không?

Tuyệt kỹ không tiêu tốn Điểm Hành Động. Ngoài ra, tuyệt kỹ còn được thừa hưởng các loại buff trong lượt đó. Một mẹo nhỏ là bạn có thể sử dụng tuyệt kỹ ngay đầu trận để hiển thị Điểm Hành Động gốc của nhân vật, giúp tối ưu kế hoạch sắp xếp lượt hành động.

Nếu các nhân vật có cùng Điểm Hành Động, ai sẽ hành động trước?

Khi các nhân vật có Điểm Hành Động bằng nhau, nhân vật nào xếp ở vị trí bên trái ngoài cùng sẽ được ưu tiên hành động trước.

Tốc Độ càng cao có phải càng tốt?

Điều này không đúng với tất cả các nhân vật. Với những nhân vật cần buff, debuff chỉ số, hoặc phá điểm yếu, Tốc Độ cao giúp họ ra chiêu nhanh, được coi là tối ưu, ví dụ như Sampo hoặc Pela.

Ngược lại, các nhân vật cần tập trung vào chỉ số tấn công hoặc bạo kích như Clara, nhằm dồn sát thương hoặc tăng cường đòn tấn công, không nên đầu tư quá nhiều vào Tốc Độ. Vì vậy, bạn cần hiểu cách Tốc Độ hoạt động để xây dựng nhân vật một cách hiệu quả nhất.

Tốc Độ là một yếu tố chiến thuật quan trọng trong Honkai Star Rail. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về Tốc Độ, cùng với hai yếu tố liên quan là Thang Hành Động và Điểm Hành Động. Hãy sử dụng những kiến thức này để nắm lợi thế trong các trận chiến!

Tham khảo: Youtube Lê Bách & Little Fox

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *